English 中国 日本
TRANG CHỦ » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH
Cây điều - Tăng trưởng xuất khẩu hướng đến bền vững

Ngành điều Việt Nam đang thực hiện chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng tăng năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh, phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu lên 1,2 tỷ USD vào năm 2015 và 1,5 tỷ USD vào năm 2020. Bên cạnh xuất khẩu sẽ chú trọng xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường tiêu dùng trong nước.

Tăng trưởng trong khó khăn

Ông Nguyễn Thái Học - Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), Tổng giám đốc Công ty Donafoods Đồng Nai cho biết hiện diện tích điều của cả nước đạt gần 390.000ha, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Đông Nam bộ như Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và khu vực Tây Nguyên. Nếu như kim ngạch xuất khẩu nhân điều năm 2006 đạt 504 triệu USD, năm 2007 đạt 651 triệu USD thì đến năm 2009 đạt 850 triệu USD. Trong 10 tháng 2010 xuất khẩu hạt điều đạt 160 ngàn tấn với trị giá 888 triệu USD, tăng 9,21% về khối lượng và tới 29,33% về giá trị so với cùng kỳ năm 2009. So với năm trước, giá điều xuất khẩu bình quân 10 tháng của Việt Nam đã tăng khoảng 900 USD/tấn, ở mức 5.549 USD/tấn.Dự kiến năm 2010 xuất khẩu nhân điều sẽ đạt 1 tỷ USD. Xuất khẩu tăng cũng tỷ lệ thuận với số DN hoạt động trong ngành chế biến điều tăng. Từ chỗ có vài DN như Donafoods Đồng Nai, Lafooco Long An, Tanimex TP.HCM... đến nay cả nước có trên 225 DN với tổng công suất chế biến khoảng 700 ngàn tấn hạt điều nguyên liệu/năm. Bốn năm liên tục từ năm 2006-2010, Việt Nam trở thành nước có sản lượng và kim ngạch xuất khẩu nhân điều số 1 thế giới. Nhân điều Việt Nam đang xuất chủ yếu sang các thị trường Mỹ, Trung Quốc, các nước châu Âu, Úc, trong đó, Mỹ là thị trường tiêu thụ nhân điều mạnh nhất thế giới.

Bên cạnh tăng trưởng xuất khẩu ngành điều vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn như hàng năm phải nhập thêm từ các nước trên dưới 250.000 tấn điều thô để đáp ứng cho các nhà máy chế biến nhân điều. Ông Nguyễn Đức Thanh, Tổng giám đốc Công ty Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Tân An (Tanimexco) cho biết, không ít lần các DN nhập khẩu điều thô với hợp đồng đã ký nhưng không nhập được hàng. Lý do, các quốc gia châu Phi chế biến chỉ 12-14% sản lượng điều thô thu hoạch của họ, số còn lại xuất khẩu sang Việt Nam và Ấn Độ, nhưng hiện nay, châu Phi đang cố gắng gia tăng hàm lượng giá trị trong sản phẩm xuất khẩu, vì vậy lượng điều thô xuất khẩu đã và sẽ giảm. Ngoài ra, nguồn nguyên liệu trong nước đang bị một số cây trồng khác cạnh tranh nhất là cây cao su.

Thêm đó, các DN xuất khẩu ngày càng gặp nhiều khó khăn bởi phải đối mặt với những rào cản thương mại, quy định về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm của các thị trường nhập khẩu ngày càng gay gắt và thay đổi đột ngột. Điều kiện sản xuất của ngành chế biến điều Việt Nam còn ở quy mô vừa và nhỏ, số lượng cơ sở đạt chứng chỉ về tiêu chuẩn ISO, HACCP mới chỉ khoảng 20 DN. Ngay ở thị trường trong nước, tình hình thu mua của các DN cũng khá nóng bỏng bởi sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các thành viên trong cùng ngành về cách thức thu gom, giá cả…

Để tăng xuất khẩu bền vững

Mục tiêu đề ra của ngành điều đến năm 2020 là giữ diện tích trồng điều từ 315.000-350.000ha. Trong đó, tập trung vùng Đông Nam bộ từ 180.000-200.000ha, Tây Nguyên từ 90.000-100.000ha và duyên hải Nam Trung bộ từ 25.000-30.000ha; Sản lượng điều thô cho chế biến từ 350.000-400.000 tấn; Kim ngạch xuất khẩu đạt 1,5 tỷ USD vào năm 2020. Để chủ động nguồn điều thô cho các nhà máy chế biến điều xuất khẩu, ngoài việc tập trung đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu trong nước, ngành điều hướng đến gắn với vùng nguyên liệu Campuchia, Lào để hình thành vùng nguyên liệu chung ba nước, phấn đấu đến năm 2020 đạt diện tích 600.000ha. Trong đó, Việt Nam khoảng 300.000ha, Campuchia 250.000ha và Lào khoảng 50.000ha, với sản lượng từ 1,2-1,4 tấn/ha (hiện chỉ đạt gần một tấn/ha).

Tiếp tục thực hiện chương trình giống điều quốc gia, thành lập Viện Nghiên cứu điều Việt Nam với ba trung tâm ở Đông Nam bộ, Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung bộ nhằm phát triển giống điều quốc gia đến năm 2020 theo hướng năng suất cao, chất lượng hạt tốt. Hiện ngành điều hướng đến tuyển chọn, lai tạo và đưa vào sản xuất nhiều giống điều cho năng suất cao 2,5-3 tấn/ha, hạt to làm tăng tỷ lệ nhân. Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thỏa - Chủ tịch Hội Điều tỉnh Bình Phước cho biết là thủ phủ của cây điều Việt Nam tỉnh đã khuyến khích các DN có đủ điều kiện xúc tiến đăng ký thương hiệu tại những thị trường xuất khẩu chính - một trong những điều kiện quyết định sự thành công của DN trên trường quốc tế.

Bên cạnh thị trường xuất khẩu các DN sản xuất kinh doanh chết biến điều cũng sẽ chú trọng đến việc phát triển thị trường trong nước, bởi hiện nay thị trường tiêu thụ hạt điều trong nước chỉ chiếm 1-2% sản lượng. Tăng cường tiếp thị sản phẩm, mở rộng mạng lưới phân phối tại các cửa hàng, siêu thị, HTX thương mại; Nghiên cứu thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam để có thể sản xuất các sản phẩm phù hợp nhằm mang lại nhu cầu sử dụng tốt nhất cho khách hàng. Được biết, một số DN đã nhận thức được vấn đề này và có những bước đi căn bản để hướng về thị trường nội địa như Công ty TNHH Mỹ Lệ (Bình Phước), Công ty Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Đồng Nai (Donafoods).../.


Địa chỉ: Số 132 B Nguyễn Cao, Phường Tân Phong, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Tel: +84 28 5413 8849 - Fax: +84 28 5413 8850
Email: thaonguyen.co.ltd@hcm.fpt.vn - thaonguyenvn@viettel.vn
Nhà máy: Ấp Thị Vải, Xã Mỹ Xuân, Huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vùng Tàu
Tel: (0254) 3894809 - Fax: (0254) 3894809